ดื่มน้ำแบบไหน ที่ ร่างกายต้องการ

การดื่มน้ำให้เพียงพอ…ทำได้ง่ายๆ!!

การดื่มน้ำให้เพียงพอ!!      

ต่อ..ความต้องการของร่างกายนั้น!!!
อย่า..ไป กำหนดว่าวันนี้ได้ปริมาณของน้ำเพียง ๑๐ แก้ว หรือ ๒๐ แก้วแล้วพอ แต่ให้คำนึงถึงสภาพดินฟ้าอากาศที่แวดล้อมตัวเรา และกิจกรรมที่ตัวเราทำแต่ละวันเป็นเกณฑ์ ตัวอย่าง เช่น สมมุติว่า ตามปกติในแต่ละวัน เราดื่มน้ำ ๑๐ แก้วก็เพียงพอแต่ถ้าวันใดไปยืนกลางแดดนานๆ หรือนั่งที่ร่มแต่ถูกพัดลมเป่าทั้งวัน หรือ ออกกำลังกายทำให้เสียเหงื่อมากๆ อย่างนี้น้ำ ๑๐ แก้วไม่พอแล้ว อาจจะต้องเพิ่มเป็น ๑๔-๑๕ แก้ว เป็นต้น
มีวิธีสังเกตง่ายๆ
ก็คือ.. ปัสสาวะมีสีใสเหมือนน้ำที่ดื่มเข้าไป แสดงว่าการดื่มน้ำวันนั้นเพียงพอแน่นอน แต่ถ้าปัสสาวะขุ่นคลั่กเหลืองอ๋อย หรือเป็นสีชาชงแก่ๆ ต้องดื่มน้ำเข้าไปอีกให้มากพอใน การดื่มน้ำให้มากพอ ไม่ใช่ตลอดทั้งวันดื่มน้ำเพียง ๒-๓ ครั้ง โดยดื่มครั้งละมากๆ ถึง ๓-๔ แก้ว ถือว่ารวมแล้ววันนั้นก็ได้สิบกว่าแก้ว อย่างนี้ไม่เกิดประโยชน์ ลองนึกถึงการรดน้ำต้นไม้ในกระถาง ถ้าตักน้ำมา ๑ ถังแล้วรดครั้งเดียวจนหมดถังผลคือ น้ำส่วนใหญ่ไหลออกนอกกระถาง มาแฉะอยุ่ที่พื้นดินใต้กระถาง แต่ถ้าน้ำ ๑ ถังเท่ากัน ใช้น้ำตักน้ำรดลงไปครั้งละ ๑ ขัน รดไปเป็นระยะ ตลอดทั้งวัน ต้นไม้ในกระถางก็สามารถดูดซึมน้ำได้อย่างเต็มที่ น้ำที่ล้นทิ้นอกกระถางแทบไม่มี น้ำ ๑ ถังเท่ากัน แต่ประโยชน์ที่ต้นไม่ได้รับกับไม่เท่ากัน เราเองก็เช่นนั้น
ต้องดื่มน้ำให้เป็น!!
ถ้าดื่มน้ำไม่เป็นคือดื่มน้อยครั้งแต่ครั้งละมากๆ เมื่อไปนั่งสมาธิ(Meditation)ภาวนา ก็เดือดร้อน เพราะต้องเข้าห้องน้ำบ่อยๆเดินทางไปทำงานก็เดือดร้อน หรื แม้แต่เวลานอนกลางคืนก็เดือดร้อน เพราะต้องลุกขึ้นมาเข้าห้องน้ำบ่อยๆไม่เป็นอันหลับอันนอน คนที่ดื่มน้ำเป็น พอตื่นเช้าขึ้นมา เขาจะรีบดื่มน้ำอุ่น ๒-๓ แก้วทันที เพื่อให้ร่างกายสดชื่นเร็วที่สุด
ก่อน...รับประทานอาหาร เช้า อาจดื่มน้ำอีกสักแก้ว ครึ่งแก้วก็ได้ แต่ไม่ควรมากกว่านั้น เพราะจะทำให้น้ำย่อยที่ออกมาตามเวลาเจือจางมากถึงกับรับประทานอาหารไม่ลงรวม ทั้งทำให้ประสิทธิภาพการย่อยอาหารลดลงไปมาก ครั้นหลังรับประทานอาหารเสร็จให้ดื่มน้ำตามไปสัก ๑ แก้วทันที เพราะว่า กระเพาะ และ ลำไส้เริ่มย่อยอาหารแล้ว จำเป็นต้องได้น้ำไปช่วยทำให้อาหารเหลวลง เหมือนกับเวลาโม่แป้งถ้าไม่หยอดน้ำเลย จะฝืดโม่ไม่ค่อยไปแต่พอหยอดน้ำแล้วหมุนโม่คล่องเชียว เพราะฉะนั้น หากเราไม่ดื่มน้ำเข้าไปเลย กระเพาะลำไส้ต้องใช้แรงบีบตัวให้กระเพาะและลำไส้ไปได้เยอะ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ถ้าวันไหนรับประทานเนื้อสัตว์มาก เช่น  รับประทานขาหมูเข้าไปถึงหนึ่งขา ขาไก่อีกห้าขา สเต๊กอีกชิ้นเบ้อเล่อ อย่างนี้ต้องดื่มน้ำตามมากอีกพอควร ไม่อย่างนั้นกระเพาะและลำไส้จะออกแรงบีบจนล้า ยิ่งไปกว่านั้นนักวิจัยพบว่า ในขบวนการย่อยโปรตีน ต้องใช้น้ำในการทำปฏิกิริยาทางเคมีมากกว่าการย่อยแป้งและไขมันเสียอีก
ทำไม !!
ไม่รีบดื่มให้ครบ ๒-๓ แก้วตั้งแต่ทีแรก
ทั้งนี้เพราะถ้าดื่มรวดเดียวทีแรก
น้ำย่อยจะจืดจางเกินไป น้ำเพียง ๑ แก้วในขั้นแรก ก็พอที่จะช่วยให้กระเพาะและลำไส้บีบตัวได้ง่ายขึ้นเมื่อน้ำย่อยแทรกเข้าไปใน อาหารเรียบร้อยแล้ว ถึงแม้อาหารจะยังไม่ละเอียด ก็ไม่เป็นไร ถ้าดื่มน้ำตามเข้าไปอีก ๑-๒ แก้วโดยทิ้งระยะเป็น ช่วงๆ กระเพาะและลำไส้ก็จะสามารถบีบตัวย่อยอาหารได้ง่ายขึ้น จึงทำให้เราไม่ง่วงไม่เพลียสำหรับคนที่ต้องเดินทางออกจากบ้านในตอนเช้า เมื่อรับประทานอาหารเช้าเสร็จก็ดื่มน้ำเพียง ๑ แก้ว ก็พอ ในช่วงเวลา ๑ ชั่วโมงต่อจากนั้น ถ้าไม่กระหายนัก ก็อย่าดื่ม ถ้ารู้สึกกระหายก็แค่จิบน้ำเพียงนิดหน่อยเป็นระยะๆ ถ้าทำได้เช่นนี้ก็จะไม่ลำบากเรื่องการเข้าห้องน้ำระหว่างทาง ครั้นถึงที่หมายแล้ว จะดื่มน้ำอีกกี่แก้วก็แล้วแต่ความพึงพอใจ ไม่กระทบต่อระบบย่อยอาหาร
ก่อนนอนก็เหมือนกัน ก่อนนอน ๒ ชั่วโมงอย่าดื่มน้ำมากถ้าในระหว่าง ๒ ชั่วโมงนี้ กระหายน้ำก็ดื่มเพียงเล็กน้อย มิฉะนั้นจะต้องลุกเข้าห้องน้ำในตอนดึกอีก
ในกรณีบุคคลที่ไม่สามารถดื่มน้ำได้มากเหมือนบุคคลทั่วไป เช่นผู้ป่วยที่เป็นโรคไต ผู้ป่วยที่เป็นโรคหัวใจขั้น ร้ายแรง (หัวใจล้มเหลวหรือหัวใจวาย) เป็นต้น คนไข้เหล่านี้ ถ้าดื่มน้ำมากๆ อาจจะทำให้เกิดอาการบวม หรืออาการเหนื่อยหอบได้ วิธีการดื่มน้ำอย่างไรให้เพียงพอ คงต้องไปปรึกษาแพทย์เป็นกรณี…พิเศษ
ที่มา  :  http://www.dmc.tv
เรื่องนี้ถูกเขียนใน life และติดป้ายกำกับ , คั่นหน้า ลิงก์ถาวร

3 ตอบกลับที่ ดื่มน้ำแบบไหน ที่ ร่างกายต้องการ

  1. ณัฐกฤตา พูดว่า:

    ฃอบคุณค่ะได้ความรู้มาประดับสมองอีกแล้ว คุณครูขยันหาบทความมาให้อ่านจังเลยขอเป็นกำลังใจ ให้ฃยันหามาโพสต์ลงจะได้ติดตามอ่านนะค่ะ

ใส่ความเห็น

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Connecting to %s